วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุที่ทำให้อ้วน มีอะไรบ้างนะ !!!!

สาเหตุของโรคอ้วน

ภาพอ้างอิงจากเว็บ ถั่วแดงความลับลดอ้วน

     โรคอ้วน เป็น โรคที่เกิดจากร่างกายสะสมพลังงานจากอาหารที่เรากิน มากกว่า การที่มันจะเผาผลาญมันออกไปอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน  อาหารเกือบทุกชนิดที่เรากินเข้าไป จะมีพลังงานเคมีในตัวของมัน เมื่อเรากินมันเข้าไป ร่างกายของเราก็จะเปลี่ยนอาหารให้เป็น น้ำตาล, แป้ง, และไขมัน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ ร่างกายสามารถนำกลับมาใช้เป็นพลังใหม่ได้ทั้งสิ้น

                เมื่อเราทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การเดิน, การทำงาน, แม้กระทั่ง การหายใจ เราจำเป็นต้องใช้พลังงาน พลังงานที่ร่างกายสะสมไว้จากอาหารก็จะถูกนำมาใช้ โดยร่างกายจะเริ่มดึงพลังงานจากสารอาหารประเภทน้ำตาลก่อน หากยังไม่พอ ก็จะไปดึงสารอาหารจาก แป้ง และน้ำตาลเป็นลำดับ

                หากเราทำกิจกรรมมากกว่าพลังงานที่เราได้รับจากอาหารในวันนั้น พลังงานสะสมก็จะถูกนำมาใช้ ซึ่งอาจมีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลง และในทางกลับกัน หากเรากินอาหารมากกว่า กิจกรรมที่เราทำในแต่ละวัน ร่างกายก็จะเปลี่ยนพลังงานจากอาหารให้อยู่ในรูปของ น้ำตาล, แป้ง, และไขมัน  แม้ว่าขบวนการนี้จะมีผลต่อน้ำหนักของเรา แต่การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักก็เป็นไปทีละน้อย เราไม่สามารถที่จะเป็นโรคอ้วนได้ภายในระยะเวลา วันสองวัน แต่การละเลยต่อสุขภาพ ในระยะเวลายาวนานเป็นเดือน หรือ ปี จะสามารถส่งผลให้เป็นสาเหตุของโรคอ้วนได้



ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคอ้วน :

การไม่ออกกำลังกาย : โลกาภิวัฒน์ รูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนเปลี่ยนไป เช่น รถยนต์, รถไฟ, รถไฟฟ้า ทำให้ผู้คนได้รับความสดวกสบายมากขึ้น ทำให้เดินน้อยลง ทุกบ้านในสมัยนี้มีโทรทัศน์กันเกือบแทบทุกหลัง ทำให้คนสมัยใหม่หลายคน ติดโทรทัศน์ และ เกมส์คอมพิวเตอร์ มีการวิจัยทางการแพทย์ที่แสดงว่า คนที่ดูโทรทัศน์มากว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน มีโอกาสเป็นโรคอ้วนได้สูงกว่าคนที่ไม่ดู นอกจากโรคอ้วนแล้ว การที่กิจวัติประจำวันของเรา ขาดการออกกำลังกาย ยังทำให้โอกาสที่จะเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคเปาหวาน, มะเร็ง, และโรคหัวใจ มีโอกาสสูงขึ้นอีกด้วย

กรรมพันธุ์ : พันธุกรรม มี ส่วนทำให้เป็นโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น เช่น ถ้า พ่อหรือแม่ เป็นคนอ้วน ลูกก็จะมีโอกาสอ้วนได้ง่าย ยีนในร่างกายของเรา มีส่วนกำหนดให้ ร่างกายสะสมไขมันไว้มากเท่าใด และ ควรจะเก็บไขมันไว้ที่ไหน เช่น บางคนที่จะเริ่มอ้วน ก็จะเริ่มจากที่หน้าท้องก่อน บางคนก็จะเริ่มจากที่ต้นขา หรือ แขนเป็นต้น
นอกจากนี้ คนในครอบครัว มักจะมีพฤติกรรมการกินที่คล้ายๆกัน เช่น ถ้าพ่อและแม่ กินอาหารที่มีไขมันสูง และไม่ออกกำลัวกาย บุตรหลานในครอบครัว ก็มักจะมีนิสัยในการเลือกกินอาหารประเภทเดียวกัน

ปัญหาสุขภาพโรคบางโรคส่งผลทำให้เกิดเป็นโรคอ้วนได้ง่าย เช่น โรคที่เกี่ยวกับการทำงานผิดปรกติของต่อมไทรอยด์ (hypothyroidism)  หรือ รังไข่  (Polycystic Ovarian Syndrome) โรคเหล่านี้อาจทำให้ ฮอร์โมนบางตัวขาดไป และส่งผลให้ขบวนการเผาผลาญพลังงานของบุคคลนั้นทำงานได้ช้าลง เป็นต้น

ยาบางชนิด : ยาบางกลุ่ม มีผลต่อน้ำหนัก เช่น ยากันชัก, ยาทำให้ไม่ซึมเศร้า ยาเหล่านี้ก็อาจฤทธิ์ทำให้ขบวนการเผาผลาญพลังานทำได้ช้าลง

อายุเมื่อเรามีอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อจะอ่อนแอลง ความอ่อนแอของกล้ามเนื้อ จะทำให้เรามีกิจกรรมน้อยลง และ การเผาผลาญพลังงานของร่างกายทำได้ช้าลง แต่คนส่วนมายังกินอาหารในปริมาณที่เท่าเดิม ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคอ้วน
                โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยทอง เมื่อประจำเดือนใกล้จะหมด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน มีผลทำให้น้ำหนักขึ้นได้

การสูบบุหรี่ :   บางคนที่กำลังพยายามเลิกบุหรี่ มักพบว่าน้ำหนักของตัวเองเพิ่มขึ้น สาเหตุอาจจะมากจากการที่จมูกของคุณทำงานได้ดีขึ้น เมื่อเลิกบุหรี่ ทำให้อาหารมีกลิ่นที่ดีขึ้น และ นิโคติน มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดี การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อสุหรี่อย่างใหญ่หลวง การเลิกบุหรี่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าโอกาสที่จะมีน้ำหนักขึ้นชั่วคราวเพียงเล็กน้อย

การนอนไม่เพียงพอ :   การนอนไม่เพียงพอ สามารถส่งผลทำให้อ้วนได้ คนที่นอนเพียง 5 ชั่วโมงต่อคืน จะมีโอกาสอ้วนมากกว่า คนที่นอน 7-8 ชั่วโมงต่อคืน สาเหตุหนึ่งก็คือ ฮอร์โมนบางตัวจะถูกปล่อยออกมาเฉพาะขณะที่กำลังหลับ เช่น อินซูลิน ที่ควบคุมระดับ น้ำตาลกลูโคสเป็นต้น  คนที่นอนไม่พอจะมีระดับของอินซูลินต่ำ นอกจากนี้ คนที่นอนไม่พอมักจะพบฮอร์โมน ที่ชื่อว่า gherlin ในระดับที่สูง ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะกระตุ้น ความอยากอาหาร และ ฮอร์โมนที่ขื่อว่า leptin ต่ำ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความรู้สึกอิ่ม


อ้างอิงจากเว็บ Sukapapdeedee

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น